Hướng Dẫn Xây Dựng Thực Đơn Ăn Chay Trong Tuần Cho Người Mới Bắt Đầu

Với một thực đơn chay sẽ giúp bạn có một sức khỏe tốt nhất đảm bảo cung cấp đủ các chất dinh dưỡng Các chuyên gia cho rằng ăn chay là một trong những cách chống bệnh mãn tính hiệu quả. noithatvietphat.vn sẽ gợi ý cho bạn các nhóm chất quan trọng có khi ăn chay và thực đơn chay đủ chất dinh dưỡng hàng ngày tốt và hiệu quả nhất.

Đang xem: Thực đơn ăn chay trong tuần

Gợi ý mẫu thực đơn chay ngon bổ rẻ cho cả tuần

Dù ăn chay hay ăn mặn bạn phải đảm bảo cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu trong khẩu phần ăn cho cơ thể. Để có một bữa ăn chay đủ dưỡng chất bạn cần phải lựa chọn các loại thực phẩm thay thế các chất dinh dưỡng có trong thịt, cá.

*

Mau thuc don chay cho ca tuan

Nếu bạn vẫn chưa nghĩ ra trong một tuần nên ăn những món chay ngon gì để đảm bảo thực đơn ăn chay đủ chất, thì noithatvietphat.vn chia sẻ đến bạn thực đơn ăn chay trong 7 ngày đầy đủ chất dinh dưỡng.

Thực đơn chay ngày 1

Sáng: Mì bò viên chayTrưa: Cơm + canh khổ qua chay + đậu hủ chiên sả + 1 múi bưởiChiều: Cơm + canh rau ngót nấu nấm rơm + mít non kho + 1 múi bưởiCác bữa phụ trong ngày: Sữa đậu nành, xoài chín.

*

Thực đơn chay ngày 1: Cơm + canh rau ngót nấu nấm rơm + mít non kho + 1 múi bưởi

Thực đơn chay ngày 2

Sáng: Bún trộn chayTrưa: Cơm + canh bí đỏ + đậu hũ kho + dưa hấuChiều: Cơm + canh bí xanh + nấm kho + dưa hấuCác bữa phụ trong ngày: Dâu tây, sữa chua hoa quả

*

Thực đơn chay ngày 2: Cơm + canh bí xanh + nấm kho + dưa hấu

Thực đơn chay ngày 3

Sáng: Bánh bao chay + sữa đậu nànhTrưa: Cơm + đậu hủ xốt cà chua + canh cải xanhChiều: Cơm + canh mồng tơi + đậu hủ kho thập cẩm + mậnCác bữa phụ trong ngày: Ngũ cốc pha sữa.

*

Thực đơn chay ngày 3: Cơm + đậu hủ xốt cà chua + canh cải xanh

Thực đơn chay ngày 4

Sáng: Mì ý chayTrưa: Cơm + đậu phụ xốt cà chua + canh cải + táoChiều: Cơm + mướp đắng hầm + canh cải thảo + táoCác bữa phụ trong ngày: Sữa chua không đường + dưa hấu

*

Thực đơn chay ngày 4: Cơm + đậu phụ xốt cà chua + canh cải + táo

Thực đơn chay ngày 5

Sáng: Bún riêu chayTrưa: Cơm + đậu rang + canh chua + mậnChiều: Cơm + canh mồng tơi + đậu hũ thập cẩm + mậnCác bữa phụ trong ngày: Sữa đậu nành, thanh long.

Xem thêm:

*

Thực đơn chay ngày 5: Cơm + canh mồng tơi + đậu hũ thập cẩm + mận

Thực đơn chay ngày 6

Sáng: Xôi đỗ xanh + nước táo épTrưa: Bún nem chay + salad xà lách + cà chua + dưa chuộtChiều: Cơm + canh bí + khoai tây xào + xoàiCác bữa phụ trong ngày: Sữa tươi, đu đủ, quả lê

*

Thực đơn chay ngày 6: Cơm + canh bí + khoai tây xào + xoài

Thực đơn chay ngày 7

Sáng: Bánh mỳ trứng ốp la + sữa đậu nànhTrưa: Cơm + Đậu côve xào + súp lơ xanh tẩm bột chiên + canh rong biểnChiều: Lẩu nấm thập cẩm + hoa quảCác bữa phụ trong ngày: sữa tươi

Những lợi ích của việc ăn chay khiến bạn bất ngờ

Thực đơn ăn chay đang dần trở thành xu hướng ẩm thực mới trong cuộc sống hiện đại. Tại Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới, người dân đã dần loại bỏ thịt, hải sản hay các sản phẩm có nguồn gốc động vật ra khỏi bữa ăn của mình.

Ăn chay giờ đây không còn là trào lưu mà là một sự thay đổi tích cực của con người trong cách ăn uống. Sau đây là nhưng lợi ích của việc ăn chay mang lại:

*

Những lợi ích của việc ăn chay khiến bạn bất ngờ

Giúp giảm cân hiệu quả

Hầu hết các món ăn bình thường đều cung cấp dư lượng lớn chất đạm, chất béo và omega 3… dễ làm cơ thể bị thừa cân. Để giữ cân nặng ở mức an toàn, cơ thể hoạt động khoẻ mạnh, chúng ta nên dung nạp loại chất béo không bão hoà có ở các thực phẩm có nguồn gốc thực vật như lúa mạch, trái cây, rau củ…Vốn là thành phần chính trong các món chay. Lợi ích hỗ trợ giảm cân của việc ăn chay cũng đã từng được chứng minh trong nhiều nghiên cứu khoa học, với những ghi nhận rằng khối lượng cơ thể của nhóm ăn chay luôn giảm nhiều hơn so với những người chọn các chế độ ăn khác.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Chế độ ăn chay vốn giàu chất xơ, vitamin, khoáng chất và ít chất béo bão hoà, giúp điều hoà huyết áp và lượng mỡ trong máu, từ đó giúp giảm các biến chứng liên quan đến tim mạch và thận.Ngoài ra, đối với người mắc bệnh đái tháo đường, một chế độ ăn chay hợp lý, đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng sẽ giúp làm giảm lượng đường và cholesterol trong máu, giúp người bệnh an tâm hơn trong việc ăn uống hàng ngày.

Có lợi cho hệ tiêu hoá

Khác với các món ăn được chế biến thịt bình thường, các món chay có thành phần chủ yếu là rau củ quả dồi dào chất xơ. Vì thế, người ăn chay thường xuyên sẽ ít nguy cơ bị rối loạn tiêu hoá hơn so với người có chế độ ăn thịt.Một chế độ ăn uống bao gồm ngũ cốc, rau, trái cây và các loại đậu, rất giàu chất xơ sẽ giữ cho hệ thống tiêu hóa của bạn hoạt động bình thường.

Xem thêm:

Giúp cải thiện thể lực

Một số nghiên cứu cho rằng, rất nhiều vận động viên, từ các ngôi sao quần vợt đến các nhà vô địch thể hình, đều có một chế độ ăn uống thuần chay để giữ vững phong độ.Chế độ ăn chay, chủ yếu từ thực vật được cho là mang lại cho con người nhiều năng lượng, ít nhức mỏi và tốt cho sức khỏe hơn, từ đó có tốc độ hồi phục nhanh hơn, dễ dàng tập luyện tối đa để cải thiện thành tích.

Giúp cân bằng chỉ số BMI

Chỉ số BMI (chỉ số thể trọng) nhằm đo lường lượng mỡ trong cơ thể. Chỉ số BMI lành mạnh sẽ làm tăng cơ hội sống khỏe mạnh và sống thọ, giảm nguy cơ phát triển những căn bệnh nguy hiểm khác nhau bao gồm bệnh tim, đột quỵ, những vấn đề xương khớp như loãng xương, và vô số bệnh ung thư.Và theo nhiều nghiên cứu khác nhau, BMI của người ăn chay luôn có chỉ số trung bình thấp hơn những người chọn chế độ ăn khác.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button