Thực Đơn Bà Bầu 3 Tháng Đầu Thai Kì Đầy Dinh Dưỡng, Bà Bầu Nên Ăn Gì Trong Thai Kỳ

Trong ba tháng đầu thai kỳ cơ thể người mẹ thường cảm thấy mệt mỏi, ốm nghén, ăn không ngon miệng. Tuy nhiên, mẹ bầu cần ăn đầy đủ chất vì đây là giai đoạn rất quan trọng đối với sự phát triển của thai nhi. Hãy tham khảo 10 thực đơn hàng ngày mà chuyên mục Mẹo vào bếp giới thiệu dưới đây để bữa ăn của mẹ bầu thêm hấp dẫn nhé!

1. Những lưu ý trong thực đơn cho bà bầu 3 tháng đầu

Chất dinh dưỡng nào cần thiết cho bà bầu trong 3 tháng đầuBa tháng đầu là giai đoạn phát triển rất quan trọng của thai nhi, đây là thời kỳ các cơ quan quan trọng như tim, não, phổi,… và các phần của cơ thể như tay, chân, mặt,… bắt đầu hình thành. Chính vì vậy, mẹ bầu cần cung cấp đủ các chất dinh dưỡng, đặc biệt là các vi chất như xit folic, canxi, sắt, vitamin D,… để bé phát triển toàn diện.

Đang xem: Thực đơn bà bầu

Protein: Đây là dưỡng chất quan trọng để phát triển mô của bào thai đồng thời giúp tăng cường sinh sản máu, tăng trưởng mô vú và mô tử cung của người mẹ. Protein có nhiều trong thịt, cá, trứng, sữa, các loại đậu,… và mẹ bầu cần 85 – 90gr protein/ngày.Sắt: Sắt là vi chất quan trọng để ngăn ngừa chứng thiếu máu thường xảy ra khi mang thai. Sắt chứa nhiều trong thịt đỏ, tim cật, các loại hạt, rau xanh,… mẹ bầu cần tăng cường sử dụng các loại thực phẩm này để bổ sung ít nhất 30 – 60mg sắt/ngày.Canxi và vitamin D:Canxi là chất không thể thiếu để hình thành răng và xương của thai nhi. Vì vậy mẹ bầu nên tăng cường ăn các loại hải sản, trứng, sữa,… để cung cấp đủ canxi cho cả mẹ và bé.Vitamin D được bổ sung qua đường uống hoặc phơi nắng, giúp cơ thể hấp thụ canxi tốt hơn nên cũng là một vi chất quan trọng không thể thiếu trong 3 tháng đầu thai kỳ.Axit folic: Khi thiếu axit folic bé sinh ra dễ bị tật dị tật ống thần kinh hay tật nứt đốt sống trong bào thai. Lượng axit folic cần thiết trong 3 tháng đầu thai kỳ là 400-600mcg/ ngày, có nhiều trong các loại thực phẩm như rau màu xanh thẫm (cải xanh, rau muống,…), thịt gia cầm, ngũ cốc,… Ngoài ra, khi khám thai bác sĩ sẽ kê viên uống axit folic cho mẹ bầu nếu cần thiết.Vitamin C: Vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể mẹ, hỗ trợ chống lại các bệnh như cảm lạnh, cúm,… đồng thời giúp hấp thụ các dưỡng chất khác tốt hơn. Vitamin C có nhiều trong các loại trái cây như cam, ổi,…Mẹ bầu 3 tháng đầu cần ăn đa dạng thực phẩmNguyên tắc xây dựng thực đơn cho bà bầu trong 3 tháng đầu3 tháng đầu là giai đoạn mẹ bầu thường bị ốm nghén nên việc ăn uống trở nên khó khăn hơn, để đảm bảo cho sức khỏe của mẹ và thai nhi, cần lưu ý một số nguyên tắc sau:Chia nhỏ bữa để tránh hiện tượng buồn nôn do ốm nghén.Ăn tinh bột kết hợp sữa, trứng, rau quả, trái cây,… đa dạng các loại thực phẩm để cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng hơn cho bé.Bổ sung đủ nước, nên uống nước giữa các bữa ăn để tiêu hóa tốt hơn, không nên uống nước trong bữa ănBổ sung nhiều axit folic từ rau xanh đậm, ngũ cốc,…Không ăn thực phẩm chưa chín như các món tái, gỏi cá, rau quả chưa rửa kỹ,… để tránh nhiễm ký sinh trùng và ngộ độc thực phẩm.Hạn chế ăn vặt, các món ăn chứa nhiều đường để không bị cảm giác no mà lại không đủ dưỡng chất cho cơ thể.Dù không muốn ăn nhưng không được bỏ bữa, bên cạnh đó cũng không nên ăn quá no gây ra tình trạng khó tiêu, buồn nôn.Xây dựng bữa ăn hợp lý

2. Thực đơn 7 ngày cho bà bầu trong 3 tháng đầu

Để tránh 1 lần phải ăn lượng lớn thức ăn, thực đơn nên chia làm 6 bữa lần lượt các khung giờ: 7h, 9h30, 12h, 15h, 18h, 21h.Buổi sáng có thể ăn cháo, phở, ngũ cốc,… hay các thức ăn dạng nước. Các bữa phụ có thể dùng trái cây, bánh quy, sữa hạt,… để bổ sung thêm các vitamin, khoáng chất. Các bữa chính trưa và chiều có thể thay đổi luân phiên các món để chống ngán, có cảm giác ngon miệng hơn.Thực đơn giàu cung cấp protein, sắt và vitamin CMực chiên, bông cải xanh luộc, canh thịt băm nấu chua, nước camMực chiên và thịt băm trong canh cung cấp protein và có chứa nhiều canxi tốt cho sự phát triển của thai nhi. Kết hợp với bông cải xanh cung cấp sắt, chất xơ giúp cho bữa ăn vừa bớt ngấy thanh đạm hơn vừa tốt cho cả mẹ và bé. Cuối cùng kết thúc bữa ăn với nước cam đem lại lượng vitamin C dồi dào.Bữa ăn này không những đa dạng các loại thực phẩm mà còn đầy đủ dinh dưỡng cho mẹ bầu.

Xem thêm:

Xem chi tiết:2 cách làm mực chiên bơ tỏi và chiên trứng muối thơm lừng, giòn rụm2 cách nấu canh chua thịt băm sấu và dọc mùng thanh nhiệt ngon miệng
thực đơn 1Thực đơn giàu proteinThịt lợn rim, mướp luộc, thịt bò xào nấm rơm, nhoThịt lợn và thịt bò cung cấp protein, đặc biệt trong thịt bò có lượng sắt dồi dào, một phần đạm được cung cấp từ nấm rơm. 2 món này là nguồn đạm tuyệt vời cho sự phát triển của bé trong 3 tháng đầu.Bên cạnh đó để giúp bữa thêm thanh đạm thì mướp luộc và nho là sự lựa chọn tuyệt vời vì vừa đem lại lượng vitamin A, C,… vừa cung cấp chất xơ cho cơ thể.
Xem chi tiết: 2 cách làm thịt ba chỉ rim nước mắm và nước tương thơm ngon đậm đàCách làm nấm rơm xào thịt bò thơm ngon đơn giản ăn là mê
thực đơn 2Thực đơn ấm bụng thơm ngonThịt gà kho gừng, đậu đỗ luộc, lươn xào lá lốt, nước ép táoThịt gà kho gừng với vị cay nhẹ của gừng và thịt gà chắc thịt, dai ngon cho lượng đạm dồi dào. Dùng cùng lươn xào đậm đà nhiều canxi, đậu đỗ luộc thanh ngọt cung cấp vitamin và chất xơ, cuối cùng là 1 ly nước ép táo mát lành cho bữa ăn thêm hoàn hảo.
Xem chi tiết:Hướng dẫn cách làm món gà kho gừng thơm phức đưa cơm, ăn là ghiềnCách làm lươn xào lá lốt cực bổ dưỡng, đơn giản tại nhà4 cách làm nước ép táo ngon, đơn giản tại nhà, tốt cho sức khỏe
thực đơn 3Thực đơn ngọt thơm từ thịtTôm rang, bắp cải xào, thịt gà luộc, canh mọc, dâu tâyMón tôm rang đơn giản mà dễ ăn, lại cung cấp khá nhiều canxi cho giai đoạn đầu thai kì. Thịt gà luộc vừa tới giữ trọn vị tươi ngọt là nguồn protein hoàn hảo, bên cạnh đó bắp cải xào chống ngán lại cung cấp chất xơ.Món canh mọc ngoài việc mọc giàu protein thì các loại rau củ nấu kèo lại đầy chất dinh dưỡng như cà rốt giàu vitamin, bông cải xanh có chứa sắt và axit folic giúp ngăn các dị tật bẳm sinh cho bé. Đây là một món canh không những ngon mà còn tốt cho mẹ và bé.Món tráng miệng là dâu tây đem lại lượng vitamin A, C dồi dào tốt tạo nên một thực đơn tuyệt vời.
Xem chi tiết:3 cách rang tôm dễ làm, ngon đậm đà hao cơm2 cách làm món bắp cải xào cà chua và bắp cải xào trứng thơm ngon2 Cách nấu canh mọc ngũ sắc và canh mọc hạt sen thơm ngon bổ dưỡng
thực đơn 4Thực đơn chua ngọt dễ ănSườn xào chua ngọt, cải thìa xào nấm, canh cải ngọt thịt băm, nước ép dưa hấuSườn xào chua chua, ngọt ngọt đem lại cảm giác ngon miệng, chống ngán cho mẹ bầu bị ốm nghén mà lại nhiều dinh dưỡng như protein, vitamin,… Hai loại rau cải tươi ngon là cải ngọt và cải thìa, chứa nhiều chất sắt, vitamin và chất xơ tốt cho sức khỏe.Nước ép dưa hấu tươi mát cho lượng vitamin dồi dào là thức uống đế kết thúc bữa ăn tuyệt vời này.
Xem chi tiết:Cách làm sườn xào chua ngọt đậm đà, hấp dẫn, đưa cơm cho gia đình2 cách làm cải thìa xào nấm rơm và nấm bào ngư cho ngày chay thanh đạm4 cách nấu canh cải ngọt thanh mát ngon miệng dễ làm cho bữa cơm
thực đơn 5Thực đơn dễ làm thơm ngonThịt lợn kho trứng cút, mực xào cần tỏi, su hào luộc, quýtTrứng và thịt là hai loại thực phẩm không thể thiếu cho bữa ăn của mẹ bầu vì lượng protein và khoáng chất mà nó cung cấp vô cùng có lợi cho giai đoạn đầu thai kì. Bên cạnh đó, mực là loại hải sản chứa lượng canxi dồi dào lại rất ngon miệng mà lại dễ ăn dễ thực hiện thành những món ngon.Đồng thời su su và quýt sẽ đem lại chất xơ, vitamin cho cơ thể cho thực đơn thêm hoàn hảo.
Xem chi tiết:Cách làm thịt kho trứng cút bằng nồi cơm điện đổi vị cho bữa ăn2 cách làm mực trứng xào cần tỏi và xào dứa thơm ngon đậm đà
thực đơn 6Thực đơn đổi vị giàu dinh dưỡngCá chép hấp, canh ngao nấu chua, thịt lợn sốt cà chua, táoĐể đổi vị cho mẹ bầu, hãy tham khảo thực đơn được chế biến từ cá chép, canh ngao, thịt lợn và tráng miệng với táo. Thực đơn này cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cho mẹ bầu 3 tháng đầu như protein từ cá chép hấp và thịt lợn, sắt từ ngao và vitamin từ táo. Bữa ăn này không những ngon mà lại dễ ăn, dễ nấu.

Xem thêm:

Xem chi tiết:Cách làm cá chép hấp gừng thơm lừng mềm ngon dễ làm3 cách làm món canh ngao (nghêu) nấu chua ngon miệng đưa cơmCách làm thịt viên sốt cà chua thơm ngon tuyệt hảo, dễ làm tại nhà
thực đơn 7Thực đơn đơn giản dễ làmThịt lợn kho tiêu, măng tây xào thịt bò, bông cải xanh luộc, nước ép hoa quảBữa ăn của mẹ bầu cần đầy đủ các dưỡng chất như protein, chất xơ, vitamin và khoáng chất. Với thực đơn có thịt bò xào măng tây thanh ngọt, thịt lợn kho tiêu cay ấm đậm vị, bông cải xanh chống ngán và nước ép hoa quả tráng miệng.Các mẹ bầu hãy yên tâm về thành phần dinh dưỡng mà thực đơn này mang lại trong 3 tháng đầu thai kỳ nhé!
Xem chi tiết:Cách làm thịt đùi heo kho tiêu đậm đà đưa cơm cho cả nhà2 cách làm thịt bò xào măng tây giòn ngon đậm đà dễ làm tại nhà
thực đơn 8Thực đơn giàu năng lượngCanh rong biển thịt bò, cật (tim) xào giá, bắp cải luộc, thịt bò hầm, thanh longRong biển thơm ngon là chứa nhiều canxi, tim heo và thịt bò chứa lượng săt, đạm dồi dào, bắp cải cung cấp chất xơ, thanh long mát lành có nhiều vitamin. Các món ăn trong thực đơn này khá dễ thực hiện, nhiều chất dinh dưỡng, không chỉ cho mẹ bầu mà còn phù hợp với cả gia đình.
Xem chi tiết: Cách làm cật heo xào giá hẹ đơn giản dễ làm cho bữa cơm thêm thanh vị2 cách nấu canh rong biển thịt bò mềm ngon đơn giản dễ làm tại nhàTổng hợp 13 cách nấu bò hầm thơm ngon đơn giản cho cả gia đình
Thực đơn nhiều sắtVịt luộc, rau muống xào tỏi, canh tôm rau dền, sinh tố bơThực đơn cuối cùng mà Điện máy XANH muốn giới thiệu tới mẹ bầu bao gồm thịt vịt giàu đạm, rau muống cùng rau dền nhiều chất sắt và canh tôm chứa nhiều canxi là ba món chính. Bây giờ là mùa bơ chín rộ nên bạn hãy tráng miệng với món sinh tố bơ mát lạnh đầy dinh dưỡng nhé!
Xem chi tiết:Cách nấu canh rau dền tôm tươi ngon ngọt, thanh mát cho gia đìnhCách làm rau muống xào tỏi ngon thơm nức mũi dân dã khó cưỡng4 cách làm sinh tố bơ sữa ngon, mới lạ, bổ dưỡng, đẹp da đơn giản
thực đơn 10
Trên đây Điện máy XANH giới thiệu tới các bạn 10 thực đơn cho mẹ bầu 3 tháng đầu dùng hàng ngày đầy đủ chất dinh dưỡng và vô cùng hấp dẫn, hy vọng các mẹ sẽ vượt qua tam cá nguyệt đầu tiên nhẹ nhàng hơn nhé!*Tham khảo và tổng hợp thông tin từ vinmec.com

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button