Một Số Biện Pháp Xây Dựng Thực Đơn Cho Trẻ Mầm Non Đạt Chuẩn Dinh Dưỡng

Mẹ&Con – Giai đoạn 3 – 5 tuổi là lúc trẻ rất cần được đáp ứng đầy đủ các chất dinh dưỡng để phát triển trí não cũng như thể chất. Do vậy, khi xây dựng thực đơn cho trẻ mầm non cần có sự phân phối hợp lý giữa các món ăn cũng như các chất dinh dưỡng. Các loại hạt tốt cho bé mẹ nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày Vì sao bạn nên bổ sung đu đủ vào thực đơn ăn dặm cho bé Thêm món cá hồi vào thực đơn cho con

Mầm non là thời điểm trẻ có nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày cao nhưng lại không thể ăn một lượng thức ăn lớn. Vì vậy, trong thực đơn cho trẻ mầm non cần phải tổ chức và tính toán làm sao để đáp ứng đầy đủ “4 nguyên tắc vàng” dưới đây:

1. Đảm bảo đủ lượng calo.

Đang xem: Xây dựng thực đơn cho trẻ mầm non

Theo quy định của Bộ Giáo dục, trẻ mầm non sẽ đi học từ sáng sớm đến chiều tối. Do đó, thời gian trẻ thức, hoạt động, học tập, vui chơi chủ yếu là ở trường. Năng lượng chủ yếu để đáp ứng nhu cầu hoạt động của trẻ trong 1 ngày ở trường là từ 735 – 882 KCal chiếm khoảng 50% – 60% nhu cầu năng lượng 1 ngày của trẻ.

*

Nhu cầu dinh dưỡng cần thiết cho trẻ em mầm non (Ảnh minh họa).

Năng lượng hàng ngày của trẻ được cung cấp chủ yếu từ bột đường (glucid) và chất béo (lipid). Glucid có nhiều ở trong các loại ngũ cốc và đường. Lipid có nhiều trong dầu mỡ và các loại hạt có tinh dầu. Vì vậy, khi xây dựng thực đơn nên chú ý kết hợp giữa thực phẩm nhiều calo và thực phẩm ít calo với nhau để đảm bảo lượng calo cần thiết cho trẻ một ngày, không thiếu cũng ko thừa dẫn đến trẻ mầm non bị suy dinh dưỡnghoặc thừa cân, béo phì.

2. Cân đối các chất P (protein) – L (Lipid) – G (Glucid).

Protein là nguyên liệu chủ yếu để hình thành các tố chất quan trọng đối với sự phát triển trí tuệ của trẻ mầm non. P có nhiều trong thịt, cá, trứng, sữa, đậu, lạc, vừng…

Lipid là nguồn cung cấp năng lượng chính cho trẻ. Lipid có nhiều trong dầu ăn, mỡ lợn, một số loại thịt cá và các loại quả hạt chứa nhiều tinh dầu.

Glucid cung cấp năng lượng chủ yếu cho cơ thể. Glucid có nhiều trong gạo, bột mỳ, miến, đường, đậu …

Trong bữa ăn hàng ngày của trẻ cần đảm bảo đầy đủ nhưng cân đối giữa các chất: P – L – G theo tỷ lệ 14 – 16; 18 – 20, 64 – 68.

Để đảm bảo lượng protein nên kết hợp giữa đạm cung cấp từ thịt, cá, trứng với đạm cung cấp từ đậu, lạc, vừng và các loại canh rau có độ đạm tương đối cao như rau ngót, rau muống, giá đỗ.

Để đảm bạo lượng lipid, bạn nên tăng cường các món xào, rán.

Để đảm bảo lượng Glucid nên cân đối giữa 2 bữa chính và bữa phụ trong ngày, bữa chính sáng có thể cho trẻ ăn cơm, bữa phụ chiều có thể ăn một số món được chế biến từ gạo nếp, mỳ, chè.

Xem thêm: Download Game Yugioh: Joey The Passion Full Card

3. Thực đơn đa dạng phong phú, dùng nhiều loại sản phẩm.

Ở lứa tuổi mầm non, mọi chất dinh dưỡng đều hết sức cần thiết cho cơ thể trẻ. Mỗi loại thực phẩm lại cung cấp một số chất nhất định. Vìthế trong mỗi bữa ăn hàng ngày của trẻ phải kết hợp nhiều loại thực phẩm để thực đơn phong phú, đa dạng và không bỏ sót nguồn chất nào đối với cơ thể.

Có thể thay đổi nhiều cách chế biến như chiên, xào, luộc, nấu canh, nghiền… để tăng thêm phần hấp dẫn của món ăn trên cùng một loại thực phẩm có thể kết hợp với một số loại gia vị khác tạo ra nhiều món ăn khác nhau. Tuy nhiên, nên hạn chế các loại gia vị cay, nóng.

4. Thực đơn theo mùa, phù hợp với trẻ.

Khi xây dựng thực đơn cho trẻ mầm non, nên chú ý xây dựng thực đơn phụ thuộc vào điều kiện khí hậu của từng mùa và đặc biệt quan tâm về khẩu vị và trạng thái của thức ăn.

Mùa hè hay những ngày oi ả, nóng nực nhu cầu về các món có nhều nước tăng lên, nên tăng cường món canh hay các loại nước ép, hoa quả, chè… vào thực đơn cho bé.

Mùa đông hay những ngày thời tiết se lạnh có thể bổ sung thêm các món xào, rán hay các món hầm nhừ để trẻ dễ ăn.

Khi chế biến, cần chú trọng việc băm nhỏ, thái nhỏ, nấu nhừ, mềm các loại thực phẩm. Các món ăn khô nên kèm theo nước sốt để bé dễ ăn, tránh mắc nghẹn, dễ tiêu hóa.

*

Thực đơn cho trẻ em mầm non.

Xem thêm:

Trên đây là một thực đơn cho trẻ mầm non theo chuẩn để mẹ tham khảo nhằm giúp trẻ có một chế độ ăn uống hợp lí, cung cấp đầy đủ dinh dưỡng và giúp các mẹ phần nào yên tâm hơn trong việc chăm sóc con.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button